Chào mừng đến với gia đình hoachinh

Thứ Bảy, 4 tháng 6, 2011

Tại sao, Trung Quốc?

Liên tục gây hấn với các quốc gia trong vùng Đông Nam Á trong nhiều năm qua đặc biệt là hai năm trở lại đây, Trung Quốc đang là mối đe dọa toàn diện mà mũi nhọn của các cuộc quấy nhiễu là Việt Nam
Tại sao lại là Việt Nam?
Trong lịch sử, Việt Namvà Trung Quốc là hai quốc gia có truyền thống tranh chấp về lãnh thổ. Vì quá gần Trung Quốc nên Việt Nam được coi là ưu tiên số một trong mọi tham vọng mở rộng của Trung Quốc.  Trong lịch sử  cũng như hiện tại Trung Quốc luôn mong muốn biến Việt Nam thành một tỉnh thành, một đặc khu kinh tế, văn hóa của mình và họ đã làm được rất, rất nhiều…

Về văn hóa,
Văn hóa Trung Quốc ảnh hưởng sâu đậm đến văn hóa, phong tục của người Việt. Cúng bái, lễ tết của người Việt Nam  khá giống với người Trung Quốc mà nguồn cơn của nó là hơn một nghìn năm Bắc thuộc. Về mặt sinh học,  người Việt Nam hiện tại cũng không còn là một dân tộc thuần Việt nữa sau bao thế hệ bị đổi gen trong quá trình bành trướng của Trung Quốc. Hết sức đau lòng khi chúng ta ai cũng biết đến “Tam quốc diễn nghĩa”, “Tôn Ngộ Không”, “Hồng Lâu Mộng”…mà không hoặc chẳng bao giờ nhắc đến các tác phẩm ca ngợi các anh hùng của người Việt. Khi tỉnh ngộ ra, một loạt các phim ảnh, tác phẩm văn hóa ca ngợi các anh hùng dân tộc ra đời nhưng lại càng xót xa hơn khi đạo diễn, diễn viên quần chúng cho các tác phẩm điện ảnh Việt lại là người Trung Quốc, quay tại Trung Quốc. Người Việt ta không có bản sắc văn hóa rõ ràng, cái gì cũng lơ lớ hương vị của Trung Quốc dù chúng ta đã mong muốn thay đổi. Vì văn hóa ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành động của một con người nên khi văn hóa bị đồng hóa thì không thể dẫn dắt con người ta đi theo một con đường khác được. Đạo Khổng ảnh hưởng sâu rộng đến người Việt trong lịch sử và nó vẫn tiếp tục thấm sâu vào bao thế hệ người Việt và coi đó như một tất yếu trong quá trình phát triển. Cha bắt con, con bắt cháu, cháu bắt chắt….thế hệ này qua thế hệ khác những cụm từ  “phu tử tòng tử”……vẫn chưa bị mất đi mà chỉ thay đổi về cách phát âm bởi ngôn ngữ Việt đã thay đổi từ chữ tượng hình sang chữ latin trong quá trình đi tìm cái tôi của mình…! Với một quốc gia, khi văn hóa đã bị đồng hóa thì việc thanh toán các yếu tố còn lại để tiêu diệt dễ dàng hơn rất nhiều…
Về kinh tế,
Từ cái kim, sợi chỉ, manh áo đến cái xe máy, cái ô tô …thử hỏi người Việt ta xem họ đang dùng hàng của ai? Từ Trung Quốc…Hầu hết các sản phẩm dân dụng của Trung Quốc đều có mặt tại Việt Nam. Người Việt Nam quá quen dùng hàng Trung Quốc suốt bao năm nay. Các sản phẩm hàng hóa của Trung Quốc len lỏi vào mọi ngóc ngách đời sống của người Việt. Thị trường hàng hóa của Việt Nam chính là thị trường hàng hóa của Trung Quốc. Việt Nam chính là cái ao trong nền kinh tế Trung Quốc, một bộ phận không thể tách rời của kinh tế Trung Quốc! Thử hỏi cách đây 20 năm, nếu Trung Quốc không làm cuộc cách mạng giá của xe máy thì người Việt Namhiện tại có xe máy đi như hiện nay không?(*) hay chúng ta vẫn lạch cạch với những chiếc xe đạp có biển số mà cũng bắt nguồn từ…Trung Quốc! Và tham vọng cho một cuộc cách mạng về ô tô đang trở thành hiện thực tại Việt Nam khi từ xe mini như  QQ, đến xe kéo (long vehicle) đang xuất hiện rất nhiều ở ViệtNam…Người Việt Nam không thể làm một cuộc lật đổ về mặt kinh tế với Trung Quốc bởi giá cả hàng hóa người Việt sản xuất luôn cao chót vót mặc dù đã được sự hỗ trợ, bảo hộ không biết mệt mỏi từ chính phủ. Khi không thoát khỏi sự  phụ thuộc về mặt kinh tế, các yếu tố còn lại cũng không thể không phụ thuộc được!
Về chính trị,
Nhiều ý kiến tiêu cực cho rằng bản thân nền chính trị Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nhiều từ Trung Quốc. Mặc dù có những lề lối riêng nhưng về mặt cốt lõi sương sống chúng ta đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ chính quyền Trung Quốc. Đây hoàn toàn không phải là quan điểm của người viết nhưng chúng ta hãy thử cùng nhau suy ngẫm và đưa ra đánh giá riêng cho mình.
Ba yếu tố cơ bản cấu thành nên một xã hội cho một quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ Trung Quốc hỏi tại sao đất nước Việt ta không phải nhún nhường trước Trung Quốc. Việt Nam không và chưa bao giờ tìm ra được gót chân Asin của người Trung Quốc nên mọi phản kháng đều phải đánh đổi bằng núi xương, sông máu và tổn thất vô cùng lớn cho nền kinh tế.
Và tại sao phải thoát khỏi
 Dù có muốn chối bỏ thì thực tế vẫn hiển hiện trước mắt chúng ta rằng chữ “Trung Quốc” được nhiều người nhắc đến hơn từ “Việt Nam” trong đời sống của mình! Thời lượng phim Trung Quốc trên sóng VTV, hàng hóa Trung Quốc trên mọi ngõ ngách và cả từ “Trung Quốc” trong sự bực bội, phản kháng!
Người Việt Nam trong lịch sử chưa vào không bao giờ muốn bị trở thành một tỉnh của Trung Quốc. Tuy nhiên, thực tế thực lực kinh tế, quân sự, con người đã và đang thể hiện tham vọng muôn đời của chính phủ Trung Quốc muốn biến Việt Nam thành ao nhà. Nếu không được, Trung Quốc vẫn sẽ mãi mong muốn là “mẫu quốc” của Việt Nam để tiếp tục mộng bá chủ thế giới. Mục tiêu lãnh chiếm biển Đông để làm đối trọng với Mỹ là thiết yếu, cơ bản trong thời điểm hiện tại. Việt Nam là một nút thắt quan trọng trong tiến trình của Trung Quốc. Mọi động thái trong vòng chục năm trở lại đây cho thấy Trung Quốc đang muốn quay lại “chiếm” Việt Nam. Các dự án quan trọng trong nền kinh tế, các dự án thuê rừng cho dù không phải của Trung Quốc nhưng ai cũng có thể cảm nhận được hơi thở của Trung Quốc trong đó. Dự án bô-xít không chỉ là dự án kinh tế mà còn là điểm nóng quân sự đối với Việt Nam. Thử hỏi Tây Nguyên sẽ ra sao, Miền Nam sẽ ra sao nếu bể chứa bùn đỏ vì một lý do nào đó bị nổ tan tành? Có hay không nếu sau một khẩu lệnh xe tăng, công nhân Trung Quốc gài cắm tại Việt Nambỗng nhiên cầm súng và áp sát, uy hiếp Việt Nam từ rừng sâu, biển đảo!
Chúng ta muốn tự bảo vệ mình, muốn thoát khỏi sự kìm kẹp và áp lực của Trung Quốc. Hãy bắt đầu từ bây giờ bằng việc tẩy chay hàng Trung Quốc, tẩy chay phim ảnh Trung Quốc. Hãy biết nói “KHÔNG TRUNG QUỐC” ( NO CHINA) để bắt đầu cho một cuộc lột xác. Không làm được việc này chúng ta không thể là chính mình. “Kẻ thù lớn nhất của đời mình là chính mình”, nếu chúng ta không tự mình tranh đấu e rằng sẽ rất, rất nhiều thế hệ nữa sự  phụ thuộc không thể chấm dứt.
Không một cuộc biểu tình nào (nếu có) có thể đạt được ý nghĩa cũng như tác động đến nhận thức trong thời điểm hiện tại. Người Việt ta chưa đủ sức mạnh làm một cuộc lật đổ, lột xác bởi bản thân họ chất chứa một nỗi sợ hãi không thể phủ nhận là họ không thể tự  giết mình. Họ không thể thay đổi tư tưởng văn hóa, họ không thể không dùng hàng Trung Quốc và họ không thể…không nghe ngóng những chính sách tiêu cực hay tích cực của Trung Quốc…! “Muỗi đốt inox” – chúng ta chỉ có thể làm thế với Trung Quốc một gã khổng lồ. Chúng ta không có cách nào thoát khỏi sự  bành trướng của Trung Quốc từ lịch sử đến hiện tại và mãi mãi sẽ phải thực hiện chính sách cống nạp mặc dù muốn phản kháng, muốn thoát khỏi.
“Tại sao Trung Quốc?” – Một câu hỏi mà cả chính phủ, người dân Việt Nam luôn thấy nghẹn ngào nơi huyết quản, nhịp thở và trong những giấc mơ, tiềm thức…!
Hoachinh
(*) Để mua một chiếc xe máy của Honda hoặc từ Thái Lan phải mất từ  20 triệu đến 32 triệu trong khi xe máy Trung Quốc chỉ có giá 5 triệu!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét