Chào mừng đến với gia đình hoachinh

Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2012

Lá thư của SỮA – lời nhắn nhủ đến các bệnh nhân (P1)


Con: Mẹ ơi mai con không uống sữa bò nữa đâu, con uống sữa chó cơ
Mẹ: Sao con ngu như BÒ vậy?
Con: Sao mẹ bảo con như vậy?
Mẹ: Con ơi, muốn THÔNG MINH và CAO LỚN thì phải uống sữa BÒ con à
Con:….!
“Sữa” bản thân nó là một từ  rất dễ nghe. “dùng một ly sữa nóng nhé?” ,lần cuối bạn nghe thấy câu nói đó từ những người chăm sóc cho bạn và bạn luôn đánh giá cao những điều ấy.
Những vấn đề quan trọng của thực phẩm đặc biệt là sữa có liên quan mật thiết đến cảm xúc và văn hóa. Sữa là thực phẩm đầu đời của chúng ta.Nếu chúng ta may mắn, chúng ta được uống dòng sữa của mẹ. Chúng ta cảm thấy được mối liên hệ của tình yêu thương, cho nhận và chăm sóc. Đó là cách duy nhất để tồn tại. Nếu không có sữa mẹ, chúng ta sẽ phải dùng sữa bò, sữa đậu nành công thức, và hơn thế có thể là sữa dê, sữa lạc đà hay sữa trâu.

Chúng ta đang sống trong thế giới của những người uống sữa. Gần như tất cả chúng ta từ trẻ sơ sinh, thanh thiếu niên, người trưởng thành thậm chí là cả người già đều dùng sữa. Chúng ta uống hàng chục thậm chí hàng trăm gallon mỗi năm và sử dụng một lượng không nhỏ các sản phẩm khác từ sữa bò như pho mát, bơ và sữa chua.
Điều đó có gì nguy hại không? Chúng ta thấy những bức hình của những người đẹp, khỏe mạnh trên tivi khiến chúng ta vững tâm hơn với cụm từ “ Sữa tốt cho sức khỏe của mình”. Thậm chí, những bác sĩ chuyên khoa thực phẩm cũng nhấn mạnh rằng “Bạn nên uống sữa không bạn sẽ bị thiếu hụt hàm lượng canxi”. Trong các bữa trưa ở trường học luôn luôn có sữa và ngay cả trong các bệnh viện sữa cũng được bổ xung vào bữa ăn. Hơn thế, các chuyên gia dinh dưỡng đã nói với chúng tôi cách đây vài năm rằng các sản phẩm sữa bò tạo nên một nhóm các thực phẩm thiết yếu. Người phát ngôn của công nghiệp sữa đã cam đoan bằng những mỹ từ đầy màu sắc rằng sữa thực sự cần thiết và họ đã bổ xung thêm các chất dinh dưỡng thiết yếu vào sữa cho các trường học. Sử dụng sữa bò là điều hết sức ‘bình thường’
Bạn có thể sẽ bị ngạc nhiên nếu con người trên thế giới này không uống sữa hoặc không sử dụng sữa bò. Và bạn còn ngạc nhiên hơn nữa nếu biết rằng con người không thể uống sữa vì nó khiến họ bị mắc bệnh.
Có vài sinh viên nghiên cứu về dinh dưỡng cho con người đã khuyến cáo không nên sử dụng sữa bò cho người trưởng thành. Đây là một và con số mà Utne Reader đã công bố vào tháng 3 và 4 năm 1991:
Nếu bạn thực sự mong muốn cuộc sống của mình an toàn, bạn nên quyết định tham gia vào nhóm những người Mỹ muốn loại bỏ các sản phẩm từ sữa trong các bữa ăn của mình. Mặc dù điều này khó có thể cai sữa cho chúng ta và dần suy nghĩ khác đi về nhóm năm thực phẩm thiết yếu, điều đó khó thể thực thi ngay được. Hơn thế, trong tất cả các loài động vật có vú chỉ con người – và chỉ có một số ít tộc người có nguồn gốc da trắng – tiếp tục uống sữa khi đã qua tuổi ấu thơ.
Ai là người đúng? Tại sao lại có sự nhầm lẫn này? Chúng ta có thể tìm thấy câu trả lời tốt nhất từ đâu? Chúng ta chó thể tin tưởng vào những người phát ngôn của ngành công nghiệp sữa? Bạn có tin lời họ không? Các chuyên gia dinh dưỡng có cập nhật thông tin không hay họ chỉ đơn giản là nhắc đi nhắc lại lời của những giáo sư mà họ đã từng học tập? Đâu là thông tin chính xác mà chúng ta mong muốn?
Tôi tin rằng có ba nguồn thông tin đáng tin cậy. Trước hết mà có lẽ là thông tinh đáng tin cậy nhất là nghiên cứu về tự nhiên. Tiếp theo là nghiên cứu về lịch sử hình thành của loài người. Cuối cùng, chúng ta cần phải  nói đến là tài liệu của các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu về sữa.
Hãy để tâm đến các nghiên cứu khoa học trước. Từ năm 1988 đến năm 1993 đã có hơn 2700 bài viết có liên quan tới sữa được lưu trữ trong kho lưu trữ y khoa. Hơn mười lăm phần trăm bài viết tập trung coi sữa là nội dung tranh luận chính. Không thiếu các luận cứ khoa học về vấn đề này. Tôi đã xem xét 500 bài viết từ 1500 bài báo sau khi loại bỏ các bài viết chỉ viết về động vật, các nghiên cứu bí mật và cả những nghiên cứu chưa có câu trả lời chính xác.
Tôi đã cảm thấy ra sao khi tổng kết các bài viết trên? Tôi thấy thật sự kinh hoàng và không thấy yên tâm một chút nào. Trước hết, không một tác giả nào nói rằng sữa bò là một thực phẩm tốt, không có phản ứng phụ và cụm từ “thực phẩm hoàn hảo” không như nhưng gì chúng ta đã đặt niềm tin vào nền công nghiệp sữa. Các báo cáo đã được ấn hành tập trung chủ yếu vào các bệnh đau đường ruột, kích ứng đường ruột, chảy máu đường ruột, thiếu máu, dị ứng ở trẻ nhỏ và nhiễm trùng khuẩn salmonella(1)ở trẻ em. Điều đáng sợ hơn là những nguy hiểm từ những virus ung thư máu từ bò hay loại virus giống như virus AIDS cũng như bệnh tiểu đường ở trẻ nhỏ. Sự ô nhiễm của sữa bắt nguồn từ máu, các tế bào trắng (mủ) cũng như dư lượng lớn của thuốc trừ sâu, hóa chất cũng đã được đưa ra thảo luận. Ở trẻ em, các vấn đề có thể đề cập đến là dị ứng, nhiễm trùng tai, nhiễm trùng amidan, chứng đái dầm, hen suyễn, chảy máu ruột, đau bụng và tiểu đường trẻ em. Ở người lớn các vấn đề về sức khỏe tập trung vào các bệnh đau tim, viêm khớp, dị ứng, viêm xoang, và những vấn đề nghiêm trọng hơn liên quan đến bệnh bạch cầu, lip – po và ung thư.
Tôi nghĩ rằng câu trả lời có thể được tìm thấy khi xem xét các hiện tượng tự nhiên và những điều xảy ra trong cuộc sống tự do của động vật có vú cũng như cuộc sống của những tộc người sống tự nhiên (hoang dã) như những ‘cỗ máy săn bắn’.
Những nghiên cứu về tổ tiên của loài người ở thời kỳ đồ đá có rất nhiều điều thú vị và quan trọng. Có nhiều hạn chế cho quá trình nghiên cứu bởi bằng chứng không nhiều nhưng những mẫu xương được lưu trữ là đủ để những nghiên cứu của chúng tôi được thực hiện. Không thể nghi ngờ rằng người tiền sử có hệ xương rất chắc thể hiện sức mạnh tuyệt vời của họ, tầm vóc nở nang  (thể hiện qua kích thước của thớ cơ) và hoàn toàn không có các chất bổ xung để tăng sự chắc chắn cho xương. Nếu các bạn cho rằng những nghiên cứu của người tiền sử không quan trọng thì các bạn nên biết rằng những nghiên cứu về gien đã chứng minh rằng cơ thể của chúng ta hiện nay không hề khác biệt với tổ tiên của chúng ta cách đây 50,000 – 100,000 năm.
Sữa là gì?
Sữa là một loại hợp chất được tiết ra trong quá trình người mẹ cho con bú, đó là một loại dinh dưỡng cung cấp cho các trẻ sơ sinh trong một thời gian ngắn. Sữa bản thân nó là vậy, không hơn không kém. Một quy tắc không đổi là mẹ của bất kỳ động vật nào cũng tiết sữa cho những đứa trẻ của mình ngay sau khi sinh con. Khi gần đến thời điểm cai sữa, các động vật sẽ được làm quen dần với những thực phẩm tùy theo từng loài. Một ví dụ hết sức gần gũi là từ những chú cún con. Những con có mẹ chỉ cho con bú trong vài tuần sau đó không cho bú nữa rồi bắt đầu dạy chúng cách ăn các thực phẩm rắn. Những phản ứng tự nhiên này xuất phát từ tự nhiên ngay từ khi những động vật có vú còn rất nhỏ. Tất nhiên, không hề có chuyện những động vật sống trong tự nhiên tiếp tục uống sữa sau khi cai sữa mẹ.
Có phải mọi loại sữa đều giống nhau?
Vấn đề tiếp theo là nguồn cung cấp sữa cho chúng ta là từ đâu? Chúng ta phải chọn lựa từ những con bò vì sự dịu dàng tự nhiên của chúng, kích thước và hàm lượng sữa dồi dào mà nó có thể cung ứng. Không hiểu tại sao lựa chọn này được coi là ‘bình thường’ và hết sức tự nhiên, theo văn hóa và theo phong tục. Nhưng điều đó có thực sự ‘tự nhiên’? Và con người có thực sự không ngoan khi đi uống sữa của một loài động vật khác?
Hãy suy nghĩ một lát, nếu có thể, chúng ta uống sữa một loài động vật khác chứ không phải sữa bò ví dụ như sữa chuột. Hoặc có thể là sữa của một con chó tùy theo sở thích của bạn. Hoặc cũng có thể là sữa mèo hoặc sữa ngựa. Bạn có suy nghĩ gì không? Vâng, tôi không nghiêm trọng hóa vấn đề ngoại trừ một gợi í cho bạn rằng sữa người là cho những em bé sơ sinh, sữa cho dành cho cún con và sữa bò là cho những chú bê con, sữa mèo dành cho những chú mèo con vân vân và vân vân. Rõ ràng, đó là quy định của tự nhiên. Con người, hãy sử dụng những gì tốt cho bản thân mình và thuộc về mình.
Sữa không đơn giản là sữa. Sữa của những loài động vật có vú được sinh ra và sử dụng cho duy nhất động vật đó. Ví dụ, sữa bò giàu chất đạm hơn sữa người. Nó gấp khoảng ba đến bốn lần. Thậm chí hàm lượng khoáng chất gấp từ lăm đến bảy lần. Tuy nhiên, hàm lượng các axit béo thiết yếu trong sữa bò không thể so sánh với sữa người. Hàm lượng các axit béo thiết yếu trong sữa mẹ gấp từ sáu đến mười lần so với sữa bò, đặc biệt là axit linoleic (thật ngẫu nhiên, sữa bò không hề có axit linoleic). Đơn giản bởi sữa bò không sinh ra để dành cho con người.
Thực phẩm chỉ là thực phẩm và sữa chỉ là sữa. Không phải có số lượng thực phẩm mà chất lượng thực phẩm thích hợp mới là điều quan trọng và quyết định tốt nhất đến sức khỏe và sự tăng trưởng. Các nhà hóa học và sinh lí học và thậm chí là các bác sĩ đều dần dần hiểu ra rằng các loại thực phẩm có chứa các yếu tố quyết định (tức các chất cần thiết cho cơ thể – người dịch) mới thúc đẩy sự phát triển cho một loài nào đó.
Sữa mẹ có thể làm cho các em bé thông minh? Điều đó hình như có thể. Trong một nghiên cứu đáng chú ‎ ý ‎ đã được xuất bản trên tạp chí Lancet năm 1992 (Tập.339, trang 261-4), một nhóm các nghiên cứu sinh đã chia các em bé thành hai nhóm độc lập. Một nhóm được uống sữa công thức và nhóm kia thì không. Cả hai nhóm đều tiêu hóa thực phẩm trong dạ dày và tiếp tục được theo dõi trong vòng 10 năm. Các kiểm tra thử nghiệm cho thấy, chỉ số thông minh của nhóm trẻ bú mẹ cao hơn nhóm kia 10 đơn vị. Vâng, tại sao không? Tại sao chưa có những thiết kế hợp lí, nhanh chóng cho sự phát triển và tăng trưởng bộ não có hiệu quả thực sự?
Trên tạp chí dinh dưỡng lâm sàng của Mỹ (năm 1982), Ralph Molman đã miêu tả một trẻ sơ sinh bị bệnh thần kinh được nuôi dưỡng bằng các chất dịch thông qua tĩnh mạnh. Các chất dịch sử dụng chỉ chứa axit linoleic là axit béo thiết yếu. Kết quả, axit alpha linoleic axit được bổ xung vào dịch nuôi tĩnh mạnh đã xóa hết các rối loạn thần kinh.
Cũng trên tạp chí này năm năm sau Bjerve , Mostad và Thoresen, làm việc tại Nauy đã tìm thấy chính xác vấn đề  tương tự ở các bệnh nhân lớn tuổi được chăm sóc bằng ống xông thực phẩm trong thời gian dài
Vào năm 1930, bác sĩ G.O. Burr ở Minnesota làm việc với chuột bạch đã phát hiện ra hội chứng thiếu hụt axit linoleic . Tại sao phải đề cập đến vấn đề này? Vào những năm 1960 các nghiên cứu về nhi khoa phát hiện ra sự tổn thương ở da của các trẻ em sử dụng các sản phẩm sữa công thức không có chứa axit linoleic. Các axit béo cơ bản trong sữa bò rõ ràng thiếu hụt rất lớn so với sữa mẹ.
…..
(Còn nữa)
Bản quyền chuyển ngữ  © hoachinh
—————-
Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét