Chào mừng đến với gia đình hoachinh

Thứ Ba, 6 tháng 3, 2012

Bò sữa ăn gì?


Giá thành của sữa bò cũng như quá trình lấy sữa bò phụ thuộc rất nhiều vào thực phẩm nuôi bò. Với sản lượng khổng lồ cung ứng ra thị trường nếu bò chỉ ăn cỏ thôi thì liệu có thể đáp ứng được cho ngành sản xuất sữa bò không? Chất lượng sữa bò và dinh dưỡng từ sữa bò chịu chi phối rất lớn từ thực phẩm mà bò được ăn. Chúng ta vẫn nghĩ rằng bò là động vật ăn cỏ và chỉ ăn cỏ? Nếu chỉ ăn cỏ thôi thì liệu một loài động vật như bò lại có một đại dịch “điên” hàng loạt trong lịch sử? Có phải những đứa trẻ của chúng ta đang được uống sữa bò từ những chú bò ăn cỏ mát lành, sạch sẽ từ thiên nhiên? Bài viết dưới đây sẽ thức tỉnh phần nào nhận thức của chúng ta về vấn đề này!
======================  

BÒ SỮA ĂN GÌ?
(Bài viết với hiện trạng tại ngành sản xuất bò sữa tại Mỹ)
Bạn đã nghĩ rằng bò trong các trang trại bò sữa ăn cỏ?
Ngày 25/3/2002, trên tạp chí Hoard của những người nuôi bò đã lộ ra thông tin rằng thực phẩm chủ yếu dành cho bò sữa trong các trang trại nuội bò có chứa lông vũ, máu, thịt lợn, cá và đậu tương (đậu nành).
Phải chăng những ngọn cỏ non in trên các hộp sữa phản ánh đúng thực sự được những gì được đưa vào thực phẩm cho bò?
Tốt hơn, chúng ta hãy thử xem thông tin lưu trữ của Elsis đã. “Nhiều con bò chưa một lần được nhìn thấy cánh đồng cỏ” (trang 232 tạp chí Hoard)
Gần 79% số bò trong các trang trại được nuôi bằng hỗn hợp Natri dicacbonat. Quá nửa trong số bò sữa ở Mỹ bị ăn thực phẩm có chứa selen, men rượu và oxit magie. Hơn một phần ba số trang trại nuôi bò sữa bổ xung vào khẩu phần ăn cho bò methionine kẽm, niacin, muối anionic, và mỡ bò (sau khi đã loại bỏ chất béo) từ những con bò đã chết.
Bốn mươi phần trăm các trang trại nuôi bò sử dụng thức ăn là đậu nành rang. Ba mươi chín phần trăm số bò sữa phải ăn máu khô từ những con bê non, bò già đã bị giết. Điều này khiến tôi cảm thấy rất kinh khủng cho dạ dày!
Mười lăm phần trăm số bò được nuôi bằng cá. Đã bao giờ chúng ta nhìn thấy bò kiếm ăn trong dòng cá hồi chưa? Bốn phầm trăm số bò được nuôi bằng lông vũ. Đừng bao giờ cho bò lại gần chỗ chúng ta đang dỗ dành trẻ bởi hai phần trăm trong số đó ăn thịt lợn!
Hầu hết thực phẩm chứa lông vũ và máu khiến bò khát nước. Mỗi một con bò cần bao nhiêu nước? Khoảng hơn hai trăm pound mỗi ngày(*). Mỗi một con bò lại cho sản lượng khoảng 50 pound mỗi ngày, vậy 150 pound nước đi đâu? Lượng nước tiểu của mỗi con bò sản sinh ra mỗi ngày nhân với 9,115,000 con bò sữa tại Mỹ nhân tiếp với 365 ngày mỗi năm bạn sẽ thấy lượng nước tiểu này có thể đủ để làm đầy sông Potomic(**).
Bạn có biết rằng số nước tiểu của bò sinh ra đủ chứa cho 50 triệu bồn tắm ở Mỹ trong vòng hai tháng (một tỷ năm trăm triệu pound!). Đừng lo lắng, nước tiểu của bò đã được lọc trước khi chúng thấm vào nước ngầm và bạn khó có thể nhận biết được khi đánh răng (đến đây, bạn có thể hiểu tại sao trong nước bạn dùng thường có mùi clo, flo, và mùi khử trùng khi bạn mở vòi nước rồi chứ?).
(*): 1 pound ~ 450 gram vậy 450 gram nước ở điều kiện thông thường có thể tích khoảng 0.45 lít
(**) Hiện tại hoachinh không thể tìm thông tin của Potomic nên dịch là “sông Potomic”. Nếu tác giả bài viết có lỗi văn bản thì rất có thể đây là dòng sông Potomac tại Mỹ. Hi vọng bạn đọc sẽ giúp hoachinh giải đáp câu hỏi này!
Bản quyền chuyển ngữ  © hoachinh
Nguồn bài dịch: Notmilk.com
——————-
Video bò ăn thịt gà con

——————–
Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét