Chào mừng đến với gia đình hoachinh

Thứ Ba, 28 tháng 2, 2012

Những nguy hiểm từ sữa bò


Ở Việt Nam, các khuyến cáo về sự nguy hiểm của sữa bò hay sữa công thức hầu như không xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc báo chí ngoại trừ một cảnh báo mang tính bắt buộc đối với tất cả các quảng cáo sữa bò hay sữa công thức ở Việt Nam là: “SỮA MẸ LÀ TỐT NHẤT CHO SỨC KHỎE CỦA TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ”. Nhiều người ngộ nhận sữa bò như một cứu cánh dinh dưỡng duy nhất cho việc trẻ bị thiếu sữa mẹ hay không có sữa mẹ để bú vì những lí do khách quan cũng như chủ quan. Họ cũng nghĩ rằng sữa bò là một thực phẩm quan trọng để giúp các đứa con của họ khôn lớn với sức khỏe dồi dào và có trí tuệ hơn hẳn. Đây là nguyên nhân quan trọng mà các gia đình ở ViệtNamcoi sữa bò là một thực phẩm thay thế hiệu quả.

Mức tiêu thụ sữa bò của các gia đình ở ViệtNamkhông ngừng gia tăng trong vòng 20 năm qua. Từ năm 1990 đến năm 2010 doanh số bán ra của các công ty sữa tăng lên 30 lần với trị giá khoảng vài tỷ USD một năm và sẽ không ngừng tăng lên. Cụ thể Vinamilk đã đạt doanh số bán hàng lên khoảng 1 tỷ USD vào năm 2011 mà chủ yếu là thị trường Việt Nam.

Sữa bò hoặc sữa công thức vẫn là thức ăn không thể loại bỏ khỏi khẩu phần ăn của nhiều gia đình ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, nhờ những nghiên cứu và khuyến cáo (dù rời rạc) đã và đang giúp người tiêu dùng hiểu được sự nguy hiểm tiềm ẩn của sữa bò. Do lợi nhuận quá lớn nên có thể nhiều các nghiên cứu không có lợi cho ngành sữa ít được công bố. Đây là lí do mà người tiêu dùng không thể nào biết được cho đến khi bản thân họ hoặc những đứa trẻ của họ gặp hoặc phải đối mặt với những triệu chứng bệnh mà nguyên nhân sâu xa bắt nguồn từ sữa bò.

Hoachinh đang chuyển ngữ một số bài viết tiếng Anh có nguồn gốc từ internet nói về những nguy hiểm từ sữa bò để tự bổ xung kiến thức nuôi dạy con nhỏ của mình. Việc giá sữa liên tục tăng cộng với những tín hiệu không mấy sáng sủa của nền kinh tế hiện nay thì việc chúng ta tìm hiểu thực sự sữa bò có nên là một trong những thực phẩm quan trọng nhất và quyết định đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ hay không là điều cần thiết. Do trình độ ngôn ngữ và kiến thức y học còn hạn chế nên một số thuật ngữ mang tính chuyên ngành có thể không được chuyển ngữ chính xác và các thông tin từ các bài chuyển ngữ chỉ mang tính chất tham khảo. Hoachinh hi vọng sẽ có được sự ủng hộ và giúp đỡ từ tất cả mọi người.
===========================
NHỮNG NGUY HIỂM TỪ SỮA BÒ

Hiện nay, rất nhiều vấn đề mà các bậc cha mẹ gặp phải đối với những đứa con của mình có nguồn gốc từ cách làm cha mẹ và phương thức nuôi trẻ ngày càng thay đổi trong suốt thế kỷ gần đây. Chứng đau bụng, là một ví dụ, ngày càng phổ biến ở nước Mỹ hơn các quốc gia khác trên toàn thế giới. Hai nguyên nhân chính  giải thích cho sự gia tăng này là hậu quả của những tổn thất tâm lí bởi những đứa trẻ bị xa mẹ và những khó khăn khi những đứa trẻ phải tiếp nhận một lượng lớn các chất đạm (protein) trong sữa bò từ sữa công thức cho trẻ sơ sinh và từ bú mẹ. Sữa bò là một thức ăn lạ (đối với cơ thể của trẻ nhỏ) đã xuất hiện rất rộng rãi ở mọi ngõ ngách của cuộc sống….
Nhưng khi thời gian trôi đi, những vấn đề về sức khỏe như tiểu đường ở trẻ em, béo phì, các bệnh đường ruột, bệnh tim, đục thủy tinh thể, đau bụng, nhiễm trùng tai, trẻ hiếu động thái quá và ung thư ngày càng tăng lên ở cả trẻ em và người lớn thì chúng ta càng có căn cứ để thấy được rằng những vấn đề trên liên quan rất lớn đến việc chọn lựa cách nuôi trẻ.
Trong khi đã có hàng ngàn những nghiên cứu mà nghiên cứu nào cũng phát hiện ra những nguy hiểm từ sữa nhưng ngành công nghiệp sữa vẫn tiếp tục phát triển và đủ sức dập tắt bất kỳ tin đồn gây hại nào. Có nhiều những phát ngôn nhằm che đậy như “thật đơn giản bởi chẳng có nghiên cứu khoa học nào lại đi lưu trữ những điều phàn nàn này cả”. Với lịch sử thành công của ngành chăn nuôi bò sữa, những tuyên bố trên dễ dàng được công chúng chấp nhận. Nhiều người vẫn muốn tiến hành những nghiên cứu thực sự để có câu trả lời chính xác cho bản thân mình. Họ nghi ngờ những thực phẩm từ bên ngoài đang được đưa vào cơ thể trẻ nhỏ. Họ cũng đặt ra các câu hỏi về động cơ cũng như là hậu quả mà nó đem lại. Mặc dù những nguy hiểm của sữa bò liên quan đến người lớn nhiều hơn là trẻ nhỏ nhưng những hành động của người làm cha mẹ cũng tạo nên thói quen sử dụng sữa lâu dài cho những đứa trẻ trong suốt cuộc đời chúng.
Hợp chất nguy hiểm của sữa bò bao gồm tất cả những thành phần chính của nó cũng như một số nguyên tố khác. Đường latose là loại đường sử dụng được cho trẻ em nhưng lại nguy hiểm đến người lớn. Các protein trong sữa bò rất khác so với protein trong sữa mẹ và là nguyên nhân gây nên những vấn đề về tiêu hóa, từ chối dung nạp, giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, giảm khả năng miễn dịch. Một số ít các protein dùng cho bê (bò con) được tìm thấy trong sữa mẹ nhưng không thể tìm thấy trong thực phẩm tự nhiên dành cho con người. Ngay cả những chất có độ đạm cao trong sữa bò cũng đem lại nhiều nguy cơ. Các em bé cần các chất béo bão hòa và các cholesterol trong sữa mẹ. Chất béo trong sữa bò không những không thích hợp với các em bé mà còn gây ra tình trạng sức khỏe tồi tệ cho cả trẻ em cũng như người lớn. Hóc môn trong sữa bò cũng không thể dùng cho con người, và người lớn cũng như các em bé ở độ tuổi lớn hơn cũng không thể sử dụng loại hóc môn này. Những con bò được lựa chọn lại để chọn ra giống bò có khả năng tạo ra hàm lượng hóc môn cao hơn để đảm bảo quá trình sản xuất sữa diễn ra nhanh hơn và với số lượng lớn hơn. Một số hợp chất thuốc trừ sâu và chất ô nhiễm khác cũng bị nhiễm trong thành phần chất béo của sữa bò do chế độ ăn uống và hàm lượng nước sử dụng. Một lượng lớn các loại thuốc cũng được cho thêm vào thức ăn của bò sữa. Nhưng chúng ta uống sữa để có một hệ xương chắc khỏe, phải vậy không? Và thực tế là việc uống quá nhiều sữa lại là nguyên nhân làm gia tăng chứng loãng xương cho cơ thể.
Ý tưởng quan trọng nhất được đưa ra là sữa sẽ giúp cho hệ xương chắc chắn hơn và sẽ giúp cơ thể ngăn ngừa chứng loãng xương – là nguyên nhân chúng ta phải tăng cường xự chắc khỏe cho xương. Sau hơn một thập kỷ cố gắng để chứng minh rằng sản phẩm sữa có hàm lượng canxi cao sẽ giúp cơ thể xây dựng một hệ xương chắc chắn đã không đạt được kết quả như mong đợi. Thực tế lại chứng minh cho điều ngược lại. Việc cung cấp một lượng canxi cao trước tuổi dậy thì và đặc biệt là trong thời thơ ấu của trẻ có những tác động không lớn đến xương tuy vậy chế độ ăn uống mới là câu trả lời cuối cùng. Đảm bảo sự cân bằng giữa các hợp chất trong xương, cùng với một chế độ ăn uống đủ các vitamin A, C và D mới là điều thực sự cần thiết. Các sản phẩm sữa có hàm lượng canxi cao có liên quan đến sự thiếu hụt hàm lượng magie và các khoáng chất khác đồng thời làm giảm hàm lượng phốt pho trong xương cũng như các chất đạm động vật và canxi sẵn có. Hoạt động thể chất là có ích lợi tốt hơn cả – cơ thể sẽ sử dụng hiệu quả những thứ có sẵn trong cơ thể để xây dựng một hệ thống xương chắc khỏe khi cần thiết. Sữa người và nguồn rau quả cung cấp hàm lượng can xi cao hơn hẳn từ sữa bò và có thể thực hiện bằng nhiều cách. Việc sử dụng sữa bò cho trẻ em đem lại hiệu quả hấp thụ dinh dưỡng thấp hơn hay không cải thiện nhiều về sức khỏe như chúng ta tưởng tượng trong khi những rủi ro nhận được là hiện hữu.
Hàng ngày, những nghiên cứu trong lĩnh vực y tế  càng cho thấy hiệu quả của việc sử dụng ngũ cốc, đậu nành, rau củ quả, hai cốc nước hoa quả mỗi ngày, hạt điều, đậu, cá hay một số loại thực phẩm khác  tới khả năng làm giảm nguy cơ bệnh tim, ung thư  vú, đột quỵ, tiểu đường và nhiều căn bệnh khác. Sữa bò và dẫn xuất của nó xuất hiện trong một phần ba khẩu phần ăn của người lớn, một nửa hoặc hai phần ba hàm lượng calo cung cấp cho trẻ em hàng ngày vì vậy việc thay thế sữa bò bằng các thực phẩm và dinh dưỡng khác là điều cần thiết trong chế độ ăn uống. Việc sử dụng sữa bò quá nhiều khiến cho cơ thể chúng ta thiếu hụt nhiều vitamin quan trọng, những chất khoáng cơ bản, chất xơ và dầu thực vật. Các chất chống oxi hóa ngăn ngừa ung thu trong thực phẩm cũng bị thiếu hụt trong các sản phẩm từ sữa bò. Trong khi một loại chất chống oxi hóa – vitamin A đã được bổ xung vào sữa (nhưng không phải tất cả các sản phẩm sữa) thì dường như dư lượng thuốc thực vật và dược phẩm đã làm mất tác dụng của nó. Hàm lượng Vitamin A và các enzyme liên kết được tìm thấy trong rau quả và các thực phẩm khác đã được sử dụng trong quá trình chống ung thư. Nhiều, rất nhiều các loại chất chống oxi hóa đã được tìm thấy trong rau, đậu, hoa quả và ngũ cốc. Không có loại động vật nào trong thế giới của động vật uống sữa sau khi kết thúc thời kỳ thơ ấu. Không có loài động vật nào phải chịu đựng chứng loãng xương ngoại trừ các thú nuôi lớn lên cùng những bữa ăn của con người.
Nếu chúng ta vẫn mong muốn cung cấp sữa cho các em bé mà không bị mắc chứng tiêu chảy, phát ban hoặc không dung nạp thì sữa hữa cơ (hữu cơ – không thô) không béo là lựa chọn tối ưu nhất. Trong sữa thô (chưa được diệt khuẩn) có thể chứa các vi sinh vật nguy hiểm, hơn thế nó còn có thể chứa virus gây ung thư máu. Trong sữa hữu cơ có chứa ít dư lượng thuốc kháng sinh, không chứa các kích thích tố và bản thân con bò để sản xuất sữa cũng được chăm sóc chu đáo hơn (sạch hơn – chỉ ăn các thực phẩm hữu cơ tự nhiên – người dịch bổ xung). Sữa không béo là loại sữa ít dư lượng hóa học hơn và không có chất béo bão hòa làm sơ vữa động mạch. Trẻ em có thể tiếp nhận được chất béo từ loại dầu thực vật không hydrat hóa (đặc biệt là không bão hòa) trong khoai tây chiên hay hạt điều. Sữa dê đã được xem xét là loại sữa có phẩm cấp cao hơn và hiện tại người ta đã sản xuất ra sữa dê với độ béo thấp. Rất ít tài liệu nói về tính hữu dụng của sữa dê nhưng nó vẫn được coi là sản phẩm ảnh hưởng đến tiêu hóa thấp hơn mặc dù hiện tượng dị ứng chống dung nạp của chúng vẫn có thể xảy ra. Đường  Lactose và hóc môn tăng trưởng vẫn là vấn đề cần phải nhắc đến tuy nhiên cho đến hiện tại theo quan sát cho thấy dê không bị tiêm thuốc kích thích tăng trưởng (như bò).
Mặc dù rõ ràng sữa bò công thức đem đến những nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn, thì chúng ta hãy trở lại khi lần đầu tiên được quảng bá, sữa bò cho trẻ em xuất hiện như một loại dinh dưỡng thần tiên. Với một hoặc hai cốc sữa mỗi ngày từ một cơ thể khỏe mạnh, trong các dãy nhà cho động vật ăn, thì cũng gần giống như vậy. Từ đó đến nay, chất lượng sữa của các trại chăn nuôi bị sụt giảm nghiêm trọng trong khi mức tiêu thụ sữa lại càng bùng nổ…với sự trợ giúp đắc lực của quảng cáo. Các bằng chứng cho thấy đức tin vào sữa đã bị đặt nhầm chỗ vẫn tiếp tục phát triển trong nhiều thập kỷ qua. Ngành công nghiệp chăn nuôi đã và đang tiếp tục nỗ lực không ngừng để giữ kín điều này trong nhận thức của cộng đồng.
Tôi phải nói ra sự thật hiển nhiên đang tồn tại rằng ngành công nghiệp sữa đã bất chấp những thiệt hại về sức khỏe của chúng ta. Thời thơ ấu của tôi, ngành công nghiệp sữa bò đã làm việc rất chăm chỉ để cho ra đời những sản phẩm được ghi nhận. Thành quả của họ cũng đem đến sản phẩm xuất hiện trong kim tự tháp thực phẩm thực sự cần thiết cho con người. Bản thân ngành công nghiệp bò sữa cũng nhận thức được rằng họ đã phải trải qua quá trình vận động hành lang không mấy dễ chịu để có được một vị trí cao trong kim tự tháp thực phẩm. Rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng như Walter Willett ở trường đại học Harvard đưa ra giả thuyết rằng các sản phẩm sữa bò không nên có mặt trong tháp thực phẩm cần thiết dành cho con người. Ngành công nghiệp sữa cũng có những thành công trong việc thuyết phục những người ăn kiêng rằng sữa bò, đặc biệt là pho mát, là loại thực phẩm ăn kiêng. Để đối phó với những phàn nàn về sức khỏe ngày càng được tiết lộ, các động thái gần đây của ngành công nghiệp sữa chỉ đơn giản là có được những phát ngôn có lợi cho họ bằng mọi cách, thậm chí từ những người bị dị ứng sữa (Bill Clinton), hoặc thậm chí là từ những đứa trẻ còn quá nhỏ được nuôi hầu như bằng sữa (như trong seri chương trình Rugrats). Các quảng cáo này chỉ đơn giản là “ Uống sữa nhé?”. Trong khi ngày càng nhiều hơn những thông tin khoa học nhấn mạnh vào sự nguy hiểm của sữa bò thì sự đồng thuận của cộng đồng và thậm chí những ‎ ý kiến có lợi của chính ngành y tế khiến cho các sản phẩm từ sữa bò vẫn được duy trì thành công.
Hiểu biết và tránh những tác động nguy hại tiềm tàng đến sức khỏe từ sữa bò và những phản ứng nhạy cảm với sữa bò có thể xảy ra với những đứa con của bạn cũng quan trọng như tình yêu thương, gắn kết, những chăm sóc sức khỏe chúng ta dành cho chúng. Cha mẹ gieo quả nào thì nhận lại quả đấy. Không có một giới hạn nào dể xác định một sức khỏe tốt nhất, một cuộc sống tiện nghi và hạnh phúc nhất cho những đữa trẻ. Những người cha, người mẹ hoàn toàn có quyền tạo lập và cùng hòa vào một tương lai tươi sáng của con mình với sức khỏe tốt hơn, hạnh phúc hơn.
Bản quyền chuyển ngữ  © hoachinh


============
Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét